Với những nỗ lực cải thiện chính sách để thu hút các nhà đầu tư, cảng Hải Phòng được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm logistics của khu vực, góp phần vào sự tăng tưởng của cả nước. Theo báo cáo mới nhất vừa công bố của CBRE Việt Nam, hệ thống trung tâm logistics Việt Nam vẫn đang ở trong giai đoạn phát triển ban đầu so với mạng lưới logistics toàn cầu. Kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO năm 2007, tổng sản lượng thương mại đã tăng gần gấp đôi (168%) từ năm 2007 đến năm 2014. Điều này đã góp phần thúc đẩy sự phát triển và cải thiện đáng kể trong hoạt động logistics. Khối lượng trung chuyển toàn cầu thường niên đã tăng gấp đôi, từ 4,9 triệu TEU vào năm 2008 lên mức 10 triệu TEU vào năm 2014. TP. Hồ Chí Minh và TP. Hải Phòng sở hữu hai cảng biển quan trọng nhất Việt Nam. Mặc dù khả năng trung chuyển của cảng tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay chỉ bằng một phần tư so với cảng tại Hồng Kông, bằng một phần sáu so với cảng tại Singapore và hoạt động tại cảng Hải Phòng chỉ bằng 50% so với cảng tại TP. Hồ Chí Minh, nhưng mức độ tăng trưởng lưu lượng trung chuyển tại các cảng này vẫn ghi nhận mức tăng hàng năm. Từ năm 2008 đến năm 2014, lưu lượng trung chuyển hàng hóa thường niên qua miền Nam đã tăng 105% với TP. Hồ Chí Minh là đơn vị dẫn đầu. Trong khi đó, con số này tại miền Bắc với Hải Phòng là đơn vị đi đầu đã tăng 88%. Đáng chú ý là tại miền Bắc, Hải Phòng đóng góp 98% vào lưu lượng trung chuyển hàng hóa toàn quốc năm 2014. Với lợi thế về vị trí, chỉ cách biển 100km, Hải Phòng có nhiều tiềm năng phát triển hệ thống trung tâm logistics mang tầm cỡ quốc gia và khu vực trong tương lai. Tại thời điểm hiện nay, việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng đồng bộ là nguyên nhân chính khiến cho hệ thống logistics Hải Phòng chưa hoạt động hết công suất. Trên thực tế, chính quyền địa phương TP. Hải Phòng đã và đang hoạt động rất tích cực để thu hút các nhà đầu tư, đồng thời cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố và mạng lưới giao thông kết nối tới các tỉnh, thành khác, đặc biệt là những nơi có hệ thống trung tâm logistics quốc gia như Hà Nội, Quảng Ninh. Tuy nhiên theo CBRE, Hải Phòng vẫn còn nhiều rào cản liên quan tới vấn đề minh bạch và chất lượng cơ sở hạ tầng trong thu hút đầu tư vào logistics. Phân tích cụ thể hơn, CBRE chỉ ra, trong bảng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2014, Hải Phòng chỉ đứng thứ 34 trong số 63 tỉnh, thành phố, thấp hơn nhiều so với Đà Nẵng (đứng thứ nhất), Hồ Chí Minh (đứng thứ 4), Thái Nguyên (đứng thứ 8), Bắc Ninh (đứng thứ 10). Trong số những vấn đề được nêu ra trong báo cáo của PCI, tính minh bạch, chất lượng cơ sở hạ tầng và lao động là những điểm nổi bật. Vì vậy, để trở thành một trung tâm logistics quốc gia trong tương lai gần và mang tầm khu vực trong dài hạn, Hải Phòng cần giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, tính minh bạch cũng như chú ý tới việc cải thiện chất lượng lao động khi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam cũng như thành phố ngày càng tăng lên và cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển. “TP. Hải Phòng có nền tảng và tiềm năng để trở thành một trung tâm logistics chính của Việt Nam và trong tương lai là điểm trung chuyển của mạng lưới logistics khu vực và toàn cầu. Với sự hoàn thiện của các dự án hạ tầng trọng điểm, Hải Phòng kỳ vọng sẽ giải quyết được một vấn đề quan trọng liên quan đến các nhà đầu tư nước ngoài. Một khi vấn đề này được giải quyết, Hải Phòng sẽ trở thành một trung tâm logistics của khu vực, góp phần vào sự tăng tưởng của cả nước”, một chuyên gia trong lĩnh vực logistics cho biết.
Mai Ca Nguồn: Báo Công Thương Điện Tử
<:en>Với những nỗ lực cải thiện chính sách để thu hút các nhà đầu tư, cảng Hải Phòng được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm logistics của khu vực, góp phần vào sự tăng tưởng của cả nước. Theo báo cáo mới nhất vừa công bố của CBRE Việt Nam, hệ thống trung tâm logistics Việt Nam vẫn đang ở trong giai đoạn phát triển ban đầu so với mạng lưới logistics toàn cầu. Kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO năm 2007, tổng sản lượng thương mại đã tăng gần gấp đôi (168%) từ năm 2007 đến năm 2014. Điều này đã góp phần thúc đẩy sự phát triển và cải thiện đáng kể trong hoạt động logistics. Khối lượng trung chuyển toàn cầu thường niên đã tăng gấp đôi, từ 4,9 triệu TEU vào năm 2008 lên mức 10 triệu TEU vào năm 2014. TP. Hồ Chí Minh và TP. Hải Phòng sở hữu hai cảng biển quan trọng nhất Việt Nam. Mặc dù khả năng trung chuyển của cảng tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay chỉ bằng một phần tư so với cảng tại Hồng Kông, bằng một phần sáu so với cảng tại Singapore và hoạt động tại cảng Hải Phòng chỉ bằng 50% so với cảng tại TP. Hồ Chí Minh, nhưng mức độ tăng trưởng lưu lượng trung chuyển tại các cảng này vẫn ghi nhận mức tăng hàng năm. Từ năm 2008 đến năm 2014, lưu lượng trung chuyển hàng hóa thường niên qua miền Nam đã tăng 105% với TP. Hồ Chí Minh là đơn vị dẫn đầu. Trong khi đó, con số này tại miền Bắc với Hải Phòng là đơn vị đi đầu đã tăng 88%. Đáng chú ý là tại miền Bắc, Hải Phòng đóng góp 98% vào lưu lượng trung chuyển hàng hóa toàn quốc năm 2014. Với lợi thế về vị trí, chỉ cách biển 100km, Hải Phòng có nhiều tiềm năng phát triển hệ thống trung tâm logistics mang tầm cỡ quốc gia và khu vực trong tương lai. Tại thời điểm hiện nay, việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng đồng bộ là nguyên nhân chính khiến cho hệ thống logistics Hải Phòng chưa hoạt động hết công suất. Trên thực tế, chính quyền địa phương TP. Hải Phòng đã và đang hoạt động rất tích cực để thu hút các nhà đầu tư, đồng thời cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố và mạng lưới giao thông kết nối tới các tỉnh, thành khác, đặc biệt là những nơi có hệ thống trung tâm logistics quốc gia như Hà Nội, Quảng Ninh. Tuy nhiên theo CBRE, Hải Phòng vẫn còn nhiều rào cản liên quan tới vấn đề minh bạch và chất lượng cơ sở hạ tầng trong thu hút đầu tư vào logistics. Phân tích cụ thể hơn, CBRE chỉ ra, trong bảng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2014, Hải Phòng chỉ đứng thứ 34 trong số 63 tỉnh, thành phố, thấp hơn nhiều so với Đà Nẵng (đứng thứ nhất), Hồ Chí Minh (đứng thứ 4), Thái Nguyên (đứng thứ 8), Bắc Ninh (đứng thứ 10). Trong số những vấn đề được nêu ra trong báo cáo của PCI, tính minh bạch, chất lượng cơ sở hạ tầng và lao động là những điểm nổi bật. Vì vậy, để trở thành một trung tâm logistics quốc gia trong tương lai gần và mang tầm khu vực trong dài hạn, Hải Phòng cần giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, tính minh bạch cũng như chú ý tới việc cải thiện chất lượng lao động khi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam cũng như thành phố ngày càng tăng lên và cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển. “TP. Hải Phòng có nền tảng và tiềm năng để trở thành một trung tâm logistics chính của Việt Nam và trong tương lai là điểm trung chuyển của mạng lưới logistics khu vực và toàn cầu. Với sự hoàn thiện của các dự án hạ tầng trọng điểm, Hải Phòng kỳ vọng sẽ giải quyết được một vấn đề quan trọng liên quan đến các nhà đầu tư nước ngoài. Một khi vấn đề này được giải quyết, Hải Phòng sẽ trở thành một trung tâm logistics của khu vực, góp phần vào sự tăng tưởng của cả nước”, một chuyên gia trong lĩnh vực logistics cho biết.
Mai Ca Nguồn: Báo Công Thương Điện Tử