Sao Vàng đất Việt năm 2018: Sân chơi của những thương hiệu thực sự mạnh

Sự xuất hiện của những thương hiệu Việt đình đám trong Top 10 Sao Vàng đất Việt khiến sân chơi này ngày càng danh giá.

Doanh nghiệp tư nhân chiếm chọn Top 10

Vingroup, FPT, Hòa Phát, TTC, Traphaco, Thiên Long, Xây dựng Hòa Bình, Gỗ An Cường, Thủy sản Minh Phú, CENLAND đã chính thức được ghi tên vào Top 10 Sao Vàng đất Việt năm 2018. Tất cả thương hiệu này thuộc về các doanh nghiệp tư nhân.

.
Quang cảnh Hội nghị Chung tuyển giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2018 vừa diễn ra tại Hà Nội

 

Trong những lần trao giải trước, VietinBank, PVEP, Đạm Phú Mỹ, VRG là những thương hiệu của những doanh nghiệp có vốn nhà nước xuất hiện khá đều đặn trong Top 10.

“Chúng tôi cũng không có định hướng gì về việc này, nhưng đúng là không còn một thương hiệu của doanh nghiệp nhà nước hay có vốn nhà nước chi phối nào xuất hiện trong Top 10. Điều này có thể ghi nhận sự lớn mạnh lên của các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam”, ông Lê Phụng Thắng, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phân tích.

Cũng phải nói rõ, năm nay, cách thức bình chọn được xây dựng trên bộ tiêu chí mới. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ được xếp hạng dựa trên 3 nhóm tiêu chí về quy mô, hiệu quả và trách nhiệm. Trọng số lớn nhất thuộc về nhóm tiêu chí hiệu quả, lợi nhuận và lợi nhuận dòng trên vốn chủ sở hữu chiếm 35% tổng số điểm. Nhóm về quy mô gồm doanh thu và nguồn vốn chủ sở hữu chiếm 30% tổng điểm.

“Đây là những tiêu chí đảm bảo cho một doanh nghiệp phát triển bền vững. Với cách làm này, chúng tôi tự tin nói rằng, Top 10 Sao Vàng đất Việt 2018 thực sự là những thương hiệu tiêu biểu”, ông Thắng nhấn mạnh.

Chỉ dành cho những thương hiệu thực sự mạnh

Sự tái xuất hiện của các thương hiệu lớn như VinGroup, FPT, Hòa Phát, Traphaco, Thiên Long trong Top 10 đã khiến sân chơi ngày càng trở nên khó khăn hơn với các doanh nghiệp mới cùng ngành.

Thậm chí, ngay khi Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam công bố có những thương hiệu trên tham gia bình chọn Top 200 Sao Vàng đất Việt năm 2018, nhiều doanh nghiệp gần như đã gọi ngay tên các ứng cử viên Top 10.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư ngay thời điểm đó, ông Trần Anh Vương, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, điều này với giới kinh doanh là rất bình thường, vì các doanh nghiệp hiểu rất rõ về nhau.

“Đây là giải thưởng doanh nhân bình chọn cho các thương hiệu, sản phẩm của các doanh nghiệp, nên việc đánh giá uy tín, thứ hạng của các thương hiệu trong ngành không phải đợi đến các cuộc bình chọn, mà có thể thấy ngay trong hoạt động kinh doanh hàng ngày. Tuy nhiên, là những người trực tiếp tham gia các đợt thẩm định doanh nghiệp, chúng tôi nhìn thấy sự khác biệt của chính họ so với những năm trước, không chỉ về quy mô, thị trường, mà quan trọng là tư duy và ứng dụng công nghệ hiện đại trong phát triển”, ông Vương nói thêm sau khi Top 10 lộ diện.

Tuy nhiên, theo ông Lê Phụng Thắng, điều này không ngăn cản các thương hiệu mới có mặt trong nhóm các thương hiệu tiêu biểu nhất của Sao Vàng đất Việt.

“Chính cuộc đua với những doanh nghiệp, thương hiệu lớn sẽ là động lực để các doanh nghiệp sáng tạo, tìm giải pháp đi nhanh hơn, bền vững hơn”, ông Thắng nói khi nhắc tới những thương hiệu lần đầu góp mặt trong Top 10 Sao Vàng đất Việt, như Thủy sản Minh Phú, Gỗ An Cường và CENLAND. Đặc biệt, năm 2015, Gỗ An Cường mới có mặt trong Top 200.

“Nếu các doanh nghiệp thực sự nhìn nhận sân chơi áp lực này dành cho họ, tôi tin là các doanh nghiệp sẽ có bước đi vững chắc trong hoạt động sản xuất – kinh doanh, xây dựng thương hiệu”, ông Thắng khẳng định.

Khánh An – Báo Đầu Tư Online

Bình luận bằng facebook