BĐS Hải Phòng – Điểm sáng kích cầu vào quý 3/2020

Nhiều kế hoạch mở bán hay đầu tư các dự án bất động sản mới đã phải tạm hoãn lại vì đại dịch toàn cầu Covid-19, song thị trường bất động sản Hải Phòng vẫn đang cho thấy những tín hiệu tích cực.

Thị trường bị tác động chứ không “bất động”

Savills Châu Á – Thái Bình Dương vừa công bố bản báo cáo mới nhất về Covid-19, với những phân tích chuyên sâu về tác động của dịch bệnh này tới thị trường bất động sản. Theo đó, trong thời điểm thế giới đang có những căng thẳng về thương mại cùng nhiều diễn biến xã hội bất ổn, dịch Covid-19 bất ngờ xuất hiện đã gây thêm áp lực cho nền kinh tế tại các nước đang có dịch, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt, Covid-19 đã và đang làm suy yếu triển vọng của thị trường bất động sản.

Song, không vì khó khăn mang tính thời điểm này, mà nhà đầu tư rời bỏ thị trường. Trái lại, những nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực bất động sản lại luôn nhìn thấy cơ hội trong khó khăn.

Dòng tiền của nhà đầu tư có thể phân bổ nhiều nơi, nhiều kênh khác nhau. Trong bối cảnh hiện nay, nhà đầu tư sẽ phân bổ dòng tiền theo xu hướng chắc chắn, an toàn hơn và việc lựa chọn phân khúc bất động sản phù hợp vẫn được đánh giá là kênh đầu tư an toàn nhất.

“Nhiều nhà đầu tư vãn đang âm thầm tìm kiếm bất động sản ở những khu vực liền kề các công trình hạ tầng giao thông lớn, mật độ thấp, các dự án có pháp lý rõ ràng, thiết kế theo tiêu chuẩn cao cấp. Tuy giao dịch có chững hơn so với thời điểm trước dịch, nhưng thực tế, nhiều nhà đầu tư vẫn mua – bán với biên độ lợi nhuận khá ổn ở giai đoạn thị trường khó khăn như hiện  nay”, ông Nguyễn Quang Văn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng nhận định.

Đánh giá mức độ ảnh hưởng của Covid-19 đến thị trường Việt Nam ông Nguyễn Hồng Sơn, giám đốc bộ phận Tư vấn (Savills Việt Nam) cho rằng, những thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho ngành du lịch là rất đáng kể và chưa thể lượng hóa hết được. Tuy nhiên, việc chủ động ứng phó thông qua các kịch bản cũng như khả năng sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh được khống chế sẽ là cơ hội để ngành giảm bớt thiệt hại trong ngắn hạn. Về lâu dài, khi Việt Nam thành công trong việc khống chế và kiểm soát dịch bệnh, ngành du lịch sẽ được hưởng lợi rất lớn từ vị thế của một điểm đến thân thiện, an toàn.

Sự dịch chuyển nguồn vốn đầu tư trong khu vực sẽ là lợi thế cho Việt Nam và việc trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn hơn sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng bất  động sản nói riêng. Đầu tư bất động sản là câu chuyện phát triển dài hạn, nên các nhà đầu tư có thể cân nhắc, điều chỉnh kế hoạch phù hợp với thực tế, chứ không dừng lại.

ĐIỂM SÁNG KÍCH CẦU MANG TÊN “AEON MALL HẢI PHÒNG”

Giới đầu tư nhận định, bất động sản công nghiệp vẫn tiếp tục là trục chính, dẫn dắt thị trường bất động sản Hải Phòng; bên cạnh đó, những tiện ích về hạ tầng, dịch vụ y tế, giáo dục, trung tâm mua sắm, giải trí đẳng cấp cũng là yếu tố tích cực giúp Hải Phòng trở thành điểm sáng thu hút đầu tư, cùng với yếu tố giá thuê rẻ và nguồn cung dồi dào. Đơn cử, Dự án Trung tâm thương mại AEON Mall tại Hải Phòng đang được hoàn thiện, dự kiến khánh thành trong tháng 9/2020 sẽ giúp tăng thêm những lợi thế thu hút đầu tư tại địa phương này.

Thời điểm năm 2018, sự ra đời của Trung tâm thương mại BigC Thăng Long đã giúp thị trường bất động sản khu vực đường Trần Duy Hưng và vùng lân cận của Thủ đô Hà Nội nhận được sự quan tâm đặc biệt, dù lúc đó, khu vực này chưa sôi động. Sau đó nhiều dự án bất động sản đã được hình thành xung quanh BigC Thăng Long như Thăng Long Number 1, Trung Hòa – Nhân Chính, Vimeco…

Thậm chí nhiều dự án được triển khai cách đại siêu thị này 2 – 3 km cũng đưa tiêu chí gần, thuận lợi di chuyển tới BigC như một cách gia tăng lợi thế cạnh tranh khi mở bán.

Câu chuyện diễn ra tương tự với sự xuất hiện của đại siêu thị AEON Mall tại Long Biên (Hà Nội) năm 2014. AEON Mall Long Biên đã góp phần làm thay đổi diện mạo thị trường bất động sản khu vực phía Đông Hà Nội. Giá đất nền, chung cư khu vực xung quanh AEON Mall Long Biên đã tăng 30-50%. Đặc biệt, AEON Mall Long Biên với mô hình tích hợp nhiều lợi ích, đánh trúng tâm lý “ngại qua cầu” của người dân , từ đó, khiến thị trường nhà đất quang khu vực này trở nên sôi động hơn.

Giống như khu vực Long Biên (Hà Nội), tại khu vực phí Nam Hải Phòng, trước khi có dự án AEON Mall, bất động sản chủ yếu “ăn theo” thông tin về các dự án giao thông. Tuy nhiên, mức giá khởi điểm chưa có thông tin triển khai Dự án AEON Mall chỉ biến động nhẹ, chứ không tăng đột biến, nhiều dự án bất động sản tại khu vực này cũng không thu hút được sự quan tâm lớn của giới đầu tư, bởi chưa tạo được sức hút cư dân ở thực, do còn thiếu tiện ích. Nhưng tại thời điểm này, tình hình đã thay đổi.

BIẾN THÁCH THỨC THÀNH CƠ HỘI

Theo thông tin từ Công ty CP xây dựng Bất động sản Việt Phát (đối tác phát triển hạ tầng thành phần của AEON Mall Việt Nam), đến nay, tổng khối lượng thi công trên công trường xây dựng Trung tâm thương mại AEON Mall Hải Phòng – Lê Chân (trong tháng 3/2020) đã đạt 72%. Dự kiến, công trình có thể đưa vào vận hành trong tháng 9/2020 như cam kết với lãnh đạo Thành phố. Tín hiệu này đang được giới đầu tư, kinh doanh bất động sản Hải Phòng đánh giá là điểm sáng lớn nhất, giúp kích cầu thị trường trong bối cảnh đang chịu tác động bởi Covid-19.

Trước đó, tại lễ khởi công xây dựng Dự án Trung tâm thương mại AEON Mall Hải Phòng – Lê Chân (tháng 5/2020) ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đã từng nhận định: “Dự án được khởi công xây dựng sẽ tạo việc làm cho khoảng hơn 2000 lao động. Đây cũng chính là điểm đến hấp dẫn, tiện lợi đối với người dân địa phương cũng như khách du lịch”.

Có thể khẳng định, yếu tố kích cầu và thúc đẩy thị trường từ Dự án Trung tâm thương mại AEON Mall Hải PHòng – Lê Chân là rất rõ nét. Trên thực tế, các nhà đầu tư, chủ đầu tư dự án bất động sản cũng đã tận dụng tối đa ưu thế này.

Một trong số đó phải kể đến dự án Việt Phát South City tại khu vực đường Dương Đình Nghệ (phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân) của Công ty CP đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Phát.  Dự án được triển khai với quy mô hơn 24.000 m2, cách trục đường chính Nguyễn Văn Linh 100m, cách đường Nguyễn Sơn Hà 50m và cách trung tâm thương mại AEON Mall khoảng 1km.

Các căn nhà liền kề của Dự án có diện tích đất từ 63 – 76m2, với tiện ích đầy đủ, có mức giá từ 2,7 – 3,5 tỷ đồng/căn. Dự án nằm ở vị trí khá đẹp, nơi đang được tập trung quy hoạch và phát triển hạ tầng đồng bộ, nên Việt Phát South City được đánh giá là có giá trị đầu tư cao. Hơn nữa, trong bối cảnh các phân khúc  bất động sản bán lẻ, du lịch, nghỉ dưỡng gần như không thể sinh lời, thì bất động sản nhà ở vẫn có thanh khoản tốt, vì nhu cầu không bị thay đổi.

Khi Covid-19 được ngăn chặn, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến an toàn. Xu hướng lựa chọn ngôi nhà thứ 2 tại Việt Nam từ những người lao động, chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại các khu công nghiệp ở Hải PHòng được dự báo sẽ tăng lên. “Tôi tự tin rằng, Việt Phát South City không những chỉ đáp ứng nhu cầu ở thực, mà còn là kênh đầu tư bền vững”, ông Nguyễn Xuân Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Việt Phát chia sẻ.

THANH SƠN – BÁO ĐẦU TƯ